Friday, March 6, 2020

ตรีเทวีอัซเต็ค


นอกจาก เทวีทลาโซลเตโอทล์ (Tlazolteotl) และ เทวีโซชิเควตซัล (Xochiquetzal) ที่ผมโพสต์ไปแล้ว ยังมีเทพนารีอัซเต็คที่สำคัญอีก 3 องค์ ซึ่งผมจะกล่าวถึงรวมๆ กันในบทความนี้ ดังต่อไปนี้ครับ




มหาเทวีโคอาทลิเคว (Coatlicue)

เทพมารดรแห่งโลก ผู้ให้กำเนิดพระอาทิตย์ พระจันทร์ และดวงดาว

โดยในเบื้องแรก พระนางได้เสกสมรสกับ เทพเจ้าแห่งทางช้างเผือก มิกซ์โคอาทล์ (Mixcoatl) และให้กำเนิด เทวีโคโยลซาอูฮ์ควี (Coyolxauhqui) และพระโอรสอีก 400 องค์

ต่อมา พระนางทรงกลืนชนนกฮัมมิงเบิร์ดเข้าไป และทรงพระครรภ์ เป็นเหตุให้องค์เทวีโคโยลซาอูฮ์ควีเข้าพระทัยผิด คิดว่าพระมารดามีชู้ จนถึงกับสั่งพระอนุชาทั้ง 400 องค์ให้รุมกันสังหารพระมารดาเสีย

ในเวลานั้น องค์ สุริยเทพฮวิตซิโลปอชทลิ (Huitzilopochtli) จึงออกมาจากพระครรภ์ของมหาเทวีโคอาทลิเคว ทรงสังหารพระเชษฐาทั้ง 400 องค์ แล้วเสกให้เป็นดวงดาว จากนั้นจึงสัวหารเทวีโคโยลซาอูฮ์ควี และเสกให้เป็นดวงจันทร์




ในฐานะที่เป็นเทพมารดรแห่งโลก และพระมารดาของพระเป็นเจ้าสูงสุด มหาเทวีโคอาทลิเควจึงทรงได้รับความนิยมบูชาในอันดับต้นๆ และยังมีการเชื่อมโยงไปถึง เทวีซิวาโคอาทล์ (Cihuacoatl) ว่าเป็นอีกภาคหนึ่งของพระนางด้วย

เทวรูปของพระนางโดดเด่นมากที่สุดครับ เมื่อเทียบกับเทพ-เทวีอัซเต็คองค์อื่นๆ พระเศียรเป็นรูปหัวพญางู 2 ตัวหันหน้าเข้าหากัน ทรงสวมสร้อยพระศอที่ทำจากหัวกะโหลก หัวใจ และมือของมนุษย์ รวมทั้งสวมกระโปรงที่ทำจากงู




เทวีอิตซ์ปาปาโลทล์ (Itzpapalotl)

พระนางเป็นเทพนารีที่คอยคุ้มครองวิญญาณของเด็กที่เสียชีวิต รวมทั้งผู้หญิงที่ตายในการใช้แรงงาน (Cihuateteo) ทั้งยังทรงเป็นตัวแทนของดาวฤกษ์ในช่วงถือพรตประจำปีอีกด้วย

บางตำนานกล่าวว่า ขณะที่พระนางเดินทางไปในโลก จะทรงเนรมิตพระวรกายเป็นหญิงสาวที่มีเสน่ห์ เพื่อยั่วยวนผู้ชาย ก่อนจะฆ่าแล้วเสวยเลือดเนื้อของเขา

ผู้ชายอัซเต็ค จึงมีความซื่อสัตย์กับคนรักและภรรยาของตนมาก พวกเขาจะไม่พยายามที่จะมีความสัมพันธ์กับหญิงอื่นใด โดยเฉพาะคนแปลกหน้า




ซึ่งก็เท่ากับเทวีอิตซ์ปาปาโลทล์ทรงเป็นผู้ควบคุมศีลธรรมจรรยาในเรื่องนี้ เพราะพระนางจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับเด็กหนุ่ม หรือชายที่ยังไม่มีคู่รักเลยครับ

ชาวอัซเต็คเชื่อว่า เมื่อคนตายไปแล้ว วิญญาณของพวกเขาจะกลับมายังโลกมนุษย์ ในรูปแบบของผีเสื้อที่มีสีสันสวยงาม ฉลองพระองค์ของเทวีอิตซ์ปาปาโลทล์ ผู้ดูแลปกป้องวิญญาณทั้งหลาย จึงมีผีเสื้อเป็นส่วนประกอบ




เทวีซิวาโคอาทล์ (Cihuacoatl)

เทพนารีที่มีพระพักตร์ครึ่งหนึ่งเป็นสีแดง อีกครึ่งหนึ่งเป็นสีดำ พระวรกายท่อนล่างเป็นงู ศิราภรณ์ของพระนางทำด้วยขนนกอินทรี และฉลองพระองค์มีเป็นสีแดง




ซึ่งในภาคที่เป็นรูปมนุษย์เต็มองค์ ก็จะสวมกระโปรงสีขาว ในพระหัตถ์ขวาของพระนาง ถือเครื่องมือสำหรับการทอผ้า

ในเทววิทยาอัซเต็ค พระนางทรงอุปถัมภ์วิญญาณของผู้หญิงที่เสียชีวิตในการคลอดบุตร หรือ Cihuateashliegh ซึ่งมักจะพบเห็นได้ตามทางสามแพร่ง ซึ่งชาวอัซเต็คเรียกว่า "ทางแยกร้องไห้"

และจะมีเทศกาลหนึ่งในรอปี ที่ ยมโลก หรือ มิคทลัน (Mictlán) จะส่งดวงวิญญาณเหล่านี้ขึ้นมา ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว ทางสามแพร่ง หรือทางแยกร้องไห้จะเป็นอันตรายต่อเด็กๆ

...................................


หมายเหตุ : เนื้อหาในบทความนี้ มีลิขสิทธิ์ ใครจะนำไปใช้อ้างอิงที่ใด ไม่ว่าส่วนใดส่วนหนึ่ง หรือทั้งหมด จะต้องระบุ URL ของแต่ละบทความด้วย และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้าโดยเด็ดขาด

No comments:

Post a Comment