Tuesday, March 3, 2020

วรุณเทพ ทลาลอค (Tlaloc)






ผู้ดลบันดาลสายฝน และความอุดมสมบูรณ์ ในเทววิทยาอัซเต็ค

ประติมานวิทยาของพระองค์ คือบุรุษที่สวมศิราภรณ์ประดับด้วยขนนก ฉลองพระองค์หุ้มด้วยตาข่ายเมฆ พระองค์ทรงมีเครื่อง percussion สำหรับเขย่า ทำให้เกิดสายฟ้า

เชื่อกันว่า เมื่อพระองค์ทรงพระพิโรธ จะเกิดสายฟ้าฟาดอย่างรุนแรงและต่อเนื่อง ท่ามกลางพายุฝนฟ้าคะนอง และประชาชนส่วนหนึ่งจะพากันล้มป่วยเพราะเหตุการณ์ดังกล่าว

ในแง่หนึ่ง พระองค์ทรงเหมือนกับ พระวรุณ (Varuna) ของชาวอารยัน คือเป็นเทพผู้คุมกฎของสวรรค์ โดยจะทรงลงโทษผู้กระทำผิดด้วยการถ่วงน้ำจนตาย เรียกว่า ทลาโลคัน (Tlalocán)

วรุณเทพทลาลอค ทรงมีเหยือกน้ำอยู่ 4 ใบ เหยือกใบแรกเมื่อเทน้ำออกทำให้พืชงอกงาม เหยือกใบที่สองทำให้เกิดกองทัพแมลงทำลายผลผลิตของชาวนาชาวไร่ เหยือกใบที่สามทำให้เกิดหิมะ และเหยือกใบสุดท้าย จะนำมาซึ่งการทำลายล้างที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ขององค์จักรพรรดิ นักบวช และไพร่บ้านพลเมืองอัซเต็คทั้งปวง ที่จะต้องหาวิธีการต่างๆ เพื่อให้องค์วรุณเทพทรงเลือกใช้แต่เหยือกใบแรก เพื่อให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ของพืชผล ที่จะเลี้ยงดูคนทั้งจักรวรรดิ




ถ้าปีใดมีโรคและแมลงระบาดมาก ก็ยิ่งต้องประกอบพิธีกรรมที่มากครั้ง หรือใหญ่โตยิ่งขึ้น เพื่อให้เป็นที่พอพระทัย

ลัทธิการบูชายัญมนุษย์ ซึ่งต่อเนื่องมาจากการบูชา เทพอสูรเตซคาทลิโปคา (Tezcatlipoca) อาจทำให้นักบวชอัซเต็คคิดว่า การบูชายัญด้วยเด็กเล็ก อาจจะช่วยให้องค์วรุณเทพทลาลอคทรงพอพระทัยได้

โดยในเดือนแรกตามปฏิทินของอัซเต็ค ซึ่งอยู่ในช่วงระหว่างวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ถึง 4 มีนาคม นักบวชจะนำเด็กๆ เหล่านั้นขึ้นไปบยอดของภูเขาสูง เพื่อทำการบูชายัญ

และยังมีการเก็บน้ำตาจากมารดาของเด็ก ที่เป็นเหยื่อเซ่นสังเวยเหล่านั้น มาใช้ในการพยากรณ์ถึงปริมาณฝน ที่จะเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝนที่จะมาถึงอีกด้วย

บนชั้นฐานอันใหญ่โต ของมหาเทวาลัยแห่ง กรุงเตนอชติทลัน (Tenochtitlán) นครหลวงแห่งจักรวรรดิอัซเต็ค ซึ่งเรียกกันในภาษาสเปนว่า Templo Mayor นั้น มีเทวสถานอยู่ 2 หลัง

หลังหนึ่งเป็นของพระองค์ อีกหลังหนึ่งเป็นของสุริยเทพ และเทพสงคราม ฮวิตซิโลปอชทลิ (Huitzilopochtli) โดยมีบันไดทางขึ้นด้านหน้าแยกกัน ต่างจากเทวสถานทั้งปวงในอเมริกากลาง

เราไม่ทราบว่า มีการประกอบพิธีกรรมอันสยดสยองที่นี่มากน้อยแค่ไหน เพราะองค์เทพสงครามนั้น ก็โปรดการบูชายัญด้วยเชลยศึก ทุกครั้งที่อัซเต็คชนะการสู้รบ

ปัจจุบัน ซากของมหาเทวาลัยแห่งนี้ อยู่ในพื้นที่ของศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์เม็กซิโก ในกรุงเม็กซิโกซิตี้

อย่างไรก็ตาม ประติมากรรมที่ทำเป็นรูปหน้ากากของทลาลอค มักจะใช้เพื่อเหนี่ยวนำมาซึ่งพลังแห่งความอุดมสมบูรณ์


,


ดังเช่นที่เทวสถานของ จอมเทพเควตซัลโคอาทล์ ใน กรุงเตโอติวาคัน (Teotihuacán) มีการตกแต่งชั้นฐานด้วยเศียรพญางูขนนกขององค์จอมเทพ สลับกับหน้ากากของวรุณเทพทลาลอค

ซึ่งเมื่อนำมาใช้ร่วมกับ สัญลักษณ์ของจอมเทพแห่งความดีงามเช่นนี้ ก็จะมีแต่ความเป็นสิริมงคล ไม่มีอาถรรพณ์ หรือพลังแห่งความโหดร้ายใดๆ ครับ

...................................


หมายเหตุ : เนื้อหาในบทความนี้ มีลิขสิทธิ์ ใครจะนำไปใช้อ้างอิงที่ใด ไม่ว่าส่วนใดส่วนหนึ่ง หรือทั้งหมด จะต้องระบุ URL ของแต่ละบทความด้วย และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้าโดยเด็ดขาด

No comments:

Post a Comment