Wednesday, February 26, 2020

การทำลายล้าง และฟื้นฟูเทวศาสตร์มายา





เมื่อยึดครองนครรัฐต่างๆ ของชาวมายาได้แล้ว ชาวสเปนก็บังคับให้ชาวมายาทั้งหมดเข้ารีตนับถือศาสนาคริสต์ มีการทำลายเทวสถานและเทวรูปต่างๆ เพื่อสร้างโบสถ์ขึ้นแทน

โดยเฉพาะการทำลายล้างอันน่าสลดใจที่สุดในประวัติศาสตร์โลก คือ การที่บาทหลวงดิเอโก เด ลันดา (Diego de Landa) ได้ค้นพบแหล่งที่ซ่อนคัมภีร์อักษรภาพที่บันทึกเทวศาสตร์ ประวัติศาสตร์ และความรู้ทุกสาขาวิชาของอารยธรรมมายาแหล่งใหญ่ที่สุด ห่างจากเมืองเมริดาในคาบสมุทรยูคาตันไปทางตะวันออกเฉียงใต้ถึง 40 ไมล์

ซึ่งบาทหลวงผูนี้ ได้สั่งให้เผาทำลายคัมภีร์ดังกล่าวจนหมดสิ้น เนื่องจากเห็นว่า เป็นคัมภีร์ของคนป่าเถื่อนนอกรีต ที่ขัดกับ “หลักแห่งความจริงแท้” ของศาสนาคริสต์

แต่แม้นักบวชคริสต์จะพยายามทำลายคัมภีร์ของชาวมายาทุกฉบับที่ตนได้พบ ก็ยังมีอีกหลายฉบับนะครับ ที่เก็บซ่อนไว้ในแหล่งอื่นๆ ซึ่งยังคงเหลือตกทอดต่อมาได้  และมีการค้นพบคัมภีร์เหล่านี้เป็นระยะๆ เมื่อผ่านพ้นยุคแห่งความบ้าคลั่งของคริสตจักรในอเมริกากลางแล้ว

ในขณะเดียวกัน เมื่อกลุ่มมิชชันนารีรุ่นบุกเบิกได้เข้าไปสอนชาวมายา ให้รู้จักอ่านและเขียนภาษาสเปนได้แล้ว นักปราชญ์มายารุ่นหลังก็นำความรู้ที่ได้ไปแปลเรื่องราวต่างๆ ทางเทววิทยา ประวัติศาสตร์ และตำนานพื้นบ้านของตนเอง เท่าที่ยังพอจดจำได้ออกมาสำเร็จเป็นรูปเล่ม 




เช่น เอกสารที่เรียกกันว่า โปปัล วูฮ์ (Popal Vuh) จากที่ราบสูงกัวเตมาลา เป็นบทบันทึกที่รวบรวม จักรวาลวิทยา ตำนาน และนิทานของชาวมายาโบราณได้อย่างสมบูรณ์ที่สุดเล่มหนึ่ง และยังคงใช้อ้างอิงกันมาจนปัจจุบันนี้
        
เอกสารสำคัญอีกฉบับหนึ่ง ที่ค้นพบในแคว้นยูคาตัน คือ คัมภีร์ชิลัม บาลัม (Chilam Balam) ซึ่งมีเนื้อหาแบ่งได้ถึง 14 ตอน บันทึกเรื่องความรู้ทางเทวศาสตร์ ดาราศาสตร์ แพทย์ศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ตำนาน และนิทานพื้นบ้านของชาวมายาหลังค.ศ.1000

คัมภีร์นี้ได้รับการยอมรับกันว่า มีเนื้อหาที่เชื่อถือได้มากกว่าเอกสารอื่นๆ ครับ และเหล่านักค้นคว้าได้ใช้เป็นกุญแจสำคัญ ในการไขเข้าสู่ปริศนาลี้ลับเกี่ยวกับเรื่องราวในอดีตของอารยธรรมมายา
         



ในอีกทางหนึ่ง นักบวชคริสต์บางรูปที่มิใช่เป็นผู้คลั่งศาสนา ตลอดจนนักสำรวจ นักเดินทาง และนักประวัติศาสตร์ชาวสเปนหลายคน ก็ได้บันทึกเรื่องราวในอดีตของชาวมายาในเมืองต่างๆ ที่พวกเขาได้ไปใช้ชีวิตอยู่ด้วย และตีพิมพ์เอกสารที่มีค่าในทางเทวศาสตร์ และอารยธรรมมายาออกมาอีกไม่น้อย

และต่อมา เมื่อมีการอ่านอักษรภาพของชาวมายาที่ค้นพบจากแหล่งโบราณคดีต่างๆ ได้มากขึ้น ความรู้ทางเทวศาสตร์ของชาวมายาโบราณ ก็ได้รับการเปิดเผยพร้อมๆ กับวิชาความรู้ด้านอื่นของอารยธรรมที่เคยเจิดจรัสนี้

...................................


หมายเหตุ : เนื้อหาในบทความนี้ มีลิขสิทธิ์ ใครจะนำไปใช้อ้างอิงที่ใด ไม่ว่าส่วนใดส่วนหนึ่ง หรือทั้งหมด จะต้องระบุ URL ของแต่ละบทความด้วย และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้าโดยเด็ดขาด

No comments:

Post a Comment